NHỮNG HIỂU BIẾT CĂN BẢN VỀ ZIPPO

NHỮNG HIỂU BIẾT CĂN BẢN VỀ ZIPPO
Tổng hợp các bài viết từ cơ bản nhất về Zippo cho anh em tham khảo !
vintage-vietnam-war-veteran-lighters-i.jpg

#1. Đáy mộc Zippo
1323727564_moc_day_zippo.jpg
#2. Ruột zippo qua các thời kì



Các Zippo đời sau 2000 ruột phân biệt theo năm khắc trên ruột.
Chi tiết tham khảo: http://cool-lighter.at/myhome/inserts.php

#3. Những nhận định sai lầm về zippo
1. Bật lửa Zippo nhất thiết vỏ phải trùng với ruột
Theo tiêu chuẩn qui trình sản xuất, Zippo sản xuất vỏ và các chi tiết phụ kiện của bật lửa riêng biệt như: ruột, bấc, đá, bông, bánh xe, búa cam... Thông thường số lượng ruột sẽ được sản xuất nhiều hơn nhằm phục vụ cho công tác bảo hành sửa chữa. Tất cả các thành phần sẽ được đưa vào hệ thống dây chuyền tự động để lắp ráp hoàn thành bật lửa, trong quá trình lắp ráp sẽ có trường hợp bật lửa có vỏ và ruột không trùng nhau. Zippo sẽ sử dụng số lượng ruột thừa ra của tháng trước cho vỏ bật lửa sản xuất ở tháng sau nhằm mục đích tối ưu hóa tài nguyên, đây cũng là điều bình thường, tất cả thành phần đều do Zippo sản xuất. Theo thống kê của chúng tôi thì có khoảng 30% bật lửa Zippo sẽ gặp trường hợp vỏ không trùng ruột.
2. Tiếng kêu của bật lửa Zippo phải thanh, trong và nghe đã tai
Có người nói rằng một cái Zippo xịn thì thì khi bật nắp phải kêu coong một tiếng thật thanh và vang. Thậm chí họ còn khẳng định rằng chỉ cần nghe tiếng bật mở nắp là biết được ngay Zippo xịn hay dõm!
Điều này hoàn toàn sai lầm nhé !
Tùy theo chất liệu vỏ: , vàng khối (solid gold), bạc khối (sterling silver), đồng khối (solid brass), đồng thau, thép ... cộng thêm các lớp xi, mạ, phủ và các thiết kế trang trí trên bề mặt vỏ như ốp nổi, khắc, chạm, dập...Các yếu tố này sẽ quyết định âm thanh khi bật nắp. Thông thường một chiếc bật lửa Zippo mới âm thanh bật nắp sẽ chưa thật sự tách bạch vì khi đó những chi tiết chưa mài mòn đồng đều, sau một thời gian sử dụng âm thanh dần sẽ thay đổi theo chiều hướng to và rõ nét hơn. Âm thanh bật nắp bật lửa Zippo sẽ không có chiếc nào giống chiếc nào bởi vì tùy theo thói quen và điều kiện sử dụng.
Tiếng "click" của Zippo gây ra do cốt cam đập vào nắp lúc mở, tiếng "clap" khi đóng lại là do nắp và thân đập vào nhau. Độ thanh và sắc của Zippo được quyết định do bởi kiểu cách của nó (style). Có thể phân lọai như sau :

  • Đứng đầu, kêu thanh nhất là loại Zippo trơn hoặc xi-mạ kền, mạ bạc. Catalog hiện thời của Zippo định danh là dòng Pure .
  • Thân xi-mạ có dán mề đai phần thân (1 panel).
  • Thân xi-mạ có dán mề đai cả phần thân và nắp (double-panels)
  • Kế sau đó là các loại bạc, vàng và đồng - vì chúng mềm hơn thau nên âm thanh phải ít thanh và vang hơn.
  • Thân sơn phủ bột (Matte) hoặc sơn rạn-nứt (crackle).Tiếng click sẽ đục, trầm và nhỏ hơn một chút.
  • Sơn phủ dán mề đai 1 panel.
  • Sơn phủ dán mề đai double-panel.
  • Ultra-Lite và Schimshaw: là kiểu được dán trên thân một miếng nhựa giả xương, giả đồi mồi.
  • Ultra-lite và Schim-shaw loại full-body (toàn thân), dán cả 2 mặt trước và sau, cả thân và nắp .
  • Zippo bọc da toàn thân và toàn thân trừ đỉnh của nắp (thời chiến tranh Cao Ly)

Tóm lại là càng có thêm nhiều "vật thể lạ" trên thân thì âm thanh sẻ bị hấp thụ (absorb) bớt từ đó giảm độ thanh và vang .
3. Bật lửa Zippo phải có tem đỏ thì mới là xịn
Zippo khi sản xuất bật lửa vì lý do yêu cầu từ quy định an toàn của nước Mỹ nên sẽ được dán một tem plastic màu cam đỏ trên điểm tiếp gián thân nắp vỏ với nội dung cảnh báo an toàn và điều đó là bắt buộc. Những bật lửa xuất khẩu tùy theo quốc giá cũng được dán tem cảnh báo nhưng là loại tem giấy. Vì vậy không nhất thiết phải có tem cảnh báo thì mới là Zippo chính hãng.
4. Bật lửa Zippo tùy theo giá thành sẽ có chất lượng khác nhau
Điều này sai vì chất lượng bật lửa Zippo là nhất quán. Chất liệu vỏ, công nghệ trang trí thiết kế và số lượng sản xuất mới chính là yếu tố quyết định giá thành. Tất cả Zippo đều sử dụng chung một loại ruột duy nhất và giống nhau.
5. Bật lửa Zippo loại mỏng (slim) không tốt bằng loại thông thường và chỉ dành cho nữ giới
Điều này sai, vì với thiết kế đặc biệt và được tính toán kỹ nên chất lượng của bật lửa loại slim vẫn giống như loại thông thường. Chỉ khác về âm thanh bật nắp sẽ nhỏ hơn.Loại slim này không phân biệt giới tính của người dùng. Vì được thiết kế nhỏ hơn gọn hơn nên được nữ giới yêu thích hơn và loại này có thể dễ dàng nhét vào túi quần jeans loại có túi nhỏ.
6. Tại sao chiếc bật lửa Zippo mới vỏ và nắp không khít chặt và ruột của hay bị trồi lên?
Mỗi chiếc bật lửa Zippo khi sản xuất vỏ và nắp phải có độ rơ và lơi nhất định, điều đó đảm bảo rằng việc bật nắp sẽ dễ dàng và lấy ruột bên trong ra để châm xăng và thay đá. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách lấy ruột ra và đặt một mặt bên hông (thành nhỏ) trên một bề mặt bằng phẳng, dùng một vật mềm gõ nhẹ vào thành còn lại, lúc này khoang ruột sẽ rộng sang 2 bên, giúp cho ruột bám chặt vào thành vỏ, nhưng lưu ý nếu vỏ và ruột chặt quá có thể gây trầy xước ruột và bề mặt trong của vỏ, và khó khăn khi rút ruột ra để châm xăng hoặc thay đá.

#4 . Những căn bệnh thường gặp ở zippo
1. Hao xăng + Lửa ko đều + Ko bắt lửa :
Tình trạng không như ý ở ngọn lửa. Xăng chỉ vài ngày là hết, quẹt phải 2, 3 lần mới chịu cháy và khi cháy thì ngọn lửa không ổn định, phực mạnh, lửa cao rồi hạ thấp rồi tắt. Đó là chưa kể đến nhiều khi quẹt không cháy mà chỉ phực mạnh rồi tắt. Có người nói rằng do đá lửa dỏm, xăng dỏm rồi tim dỏm vv ...
Đáp:
Xăng sẻ theo tim để từ dưới đáy "trồi" lên khỏi phần bụng và bốc hơi một phần, tích tụ trong buồng đốt khi nắp đóng. Lúc bạn bật nắp và quẹt bánh xe đá, lửa tia đánh thẳng vào tim có xăng và gây cháy ở tim.
2. Lửa chỉ phực mạnh rồi tắt. Khi cháy thì lại chập chờn, không ổn định .
Đáp:
Sau một thời gian sử dụng thì bụi tro của đá lửa và khói sẻ bắt đầu đóng chung quanh buồng đốt, cái thứ bụi này người ta gọi là muội. Khi muội đóng nhiều quá thì nó sẻ hút và tạo ra nhiều hơi xăng trong buồng đốt hơn! Do đó, khi bật nắp và quẹt bánh đá lửa lượng hơi xăng quá nhiều này bị kích cháy (nổ) và tạo ra một luồng hơi mạnh. Chính cái sự kích nổ do hơi này đã "thổi tắt" ngọn lửa từ tim có xăng (lỏng) vốn cháy chậm hơn cái vụ nổ ban đầu từ hơi xăng mà ra kia .
Giải pháp ngắn hạn, tức thì là mỗi khi bật nắp, hãy chờ khoản 1 giây rồi hãy quẹt bánh đá lửa, khoản thời gian chờ này sẻ làm cho đám hơi tích tụ kia bay thoát đi, giải quyết được tình trạng "kích nổ - thổi tắt" kia.
Giải pháp lâu dài: Chùi rửa buồng đốt mỗi khi Zippo bắt đầu có bệnh, hoặc mỗi vài tháng, định kỳ.
3. Buồng đốt sạch nhưng phải quẹt đôi ba lần mới cháy
Đáp:
Bạn sắp phải thay đá lửa rồi đó, đá mòn gần hết thì sức đàn hồi của lò so cũng giảm, các tia lửa khi quẹt bánh xe sẻ yếu và ít hơn cần thiết.
Giải pháp ngắn hạn là rút ruột ra và xiết lò so vào hết cỡ - đừng cứng quá đến độ lúc mở ra thì lại phải cần một thứ gì đó khác 2 ngón tay của mình.
Giải pháp dài hạn là luôn luôn có vài viên đá lửa dự trữ bên trong để bất cứ lúc nào cái Zippo quí giá của mình luôn luôn cháy - như chúng đã cháy từ 75 năm qua.
4. Độ cao của tim là bao nhiêu ?
Đáp:
Độ cao của tim đúng sẻ cho một ngọn lửa như ý. Hãy mở nắp một cái Zippo ra mà xem, đỉnh của tim sẻ bằng hoặc cao hơn một tí so với mép trên cùng của hàng lỗ cao nhất.
Tim luôn có các sợi dây đồng được quấn chung, những sợi đồng này có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt của ngọn lửa để bảo vệ tim khỏi cháy và đưa nhiệt xuống dưới ruột, giúp xăng chung quanh ruột đổ dồn về quanh tim (vì nóng hơn chung quanh) rồi từ đó theo tim chạy lên buồng đốt.
5. Khi thay đá mới, có nên xiết thật chặt ốc lò so?
Đáp:
Đừng nha bạn, hãy xiết vừa đủ thôi, để dành vài vòng răng cho lúc đá mòn gần hết, thêm nữa nếu như bạn xiết quá chặt một viên đá mới thì bánh đá lửa sẻ bị kẹt cứng hoặc rất khó quẹt với những cái đầu. Hãy xiết vừa tay, quẹt thử để điều chỉnh bằng chính cảm giác của mình.
6. Xăng Trung Quốc, xăng giả xài mau hết hơn là xăng Zippo chính gốc .
Đáp:
Chúng ta biết rằng ngay cả xăng dùng chạy xe cũng có chỉ số nén khác nhau, nói một cách nôm na, bình dân là độ nhạy của xăng có sự khác biệt, thứ cháy nhanh, cháy mạnh, bốc hơi mạnh, thứ thì cháy chậm, không mùi, không khói, chậm bốc hơi hơn. Để có được một loại xăng với độ nhạy cháy vừa phải, ít mùi và ít khói ... thì cần đến một công thức chắc chắn là khác xa với xăng mua ngoài trạm xăng dùng cho xe chạy. Xăng dỏm, xăng Trung Quốc kém chất lượng, rẽ tiền ... sẻ cho nhiều khói đen hơn, gây đóng muội trong buồng đốt may hơn, chúng cũng phá huỷ tim nhanh gấp nhiều lần và cái Zippo của bạn cũng sẻ "sổ mũi, hắt hơi" thường xuyên hơn
------------------------------------------------------------------------------------------
Zippo không chỉ là vật dụng giữ lửa mà nó còn là cả một nghệ thuật. Dành cho bác nào không hút thuốc mà muốn giữ 1 em zippo bên mình để may mắn, các bác có thể học 1-2 kiểu trick zippo cho riêng mình nhé!

Nguồn: Sưu tầm.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Tag có liên quan